MĂNG BÚP TƯƠI – Sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Hòa Bình

MĂNG BÚP TƯƠI – MÓN NGON TỪ BƯƠNG VÀNG ĐẶC SẢN

Tây Bắc là vùng miền núi phía Tây của Miền Bắc nước ta. Ẩm thực Tây Bắc từ lâu đã nổi tiếng với mắc khén, hạt dổi, thịt lợn bản; gà đen và măng rừng, trong đó, măng là nguyên liệu gần gũi và không thể thiếu được trong bữa cơm của người dân nơi đây. Món “rau của 4 mùa” này là món quà thiên nhiên ban tặng cho những người con của núi rừng; đã đi vào tiềm thức; hiện hữu từng ngày và trở thành văn hóa ẩm thực dân tộc.

Hiếm có loại rau rừng nào lại có mặt quanh năm như măng. Đồng bào miền núi tính mùa măng bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán, khi những cơn mưa xuân lất phất bay và tiếng sấm đầu mùa gọi những búp măng nhú lên khỏi mặt đất. Cứ thế; mùa măng gối nhau, hết măng đắng lại đến măng hốc, măng ngọt; măng lay, măng bương, măng mai, măng lay, măng sặt, măng bát độ… quanh năm suốt tháng; mùa nào cũng có măng. Ấy vậy nên măng mới gần gũi và gắn bó mật thiết với đời sống và văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc ở Hòa Bình đến vậy.

Ngày xưa, khi còn vụ no, vụ đói; chỉ cần vài búp măng vùi bếp củi, vỏ cháy đen mà cùi măng trắng nõn; thơm mùi nướng bày lên mâm với bát muối ớt là đủ bữa. Bây giờ thì măng là đặc sản của các nhà hàng; quán ăn và khách thập phương.

Trong cuộc sống thường nhật, măng xuất hiện thường xuyên trong bữa cơm mỗi gia đình, nhưng được chế biến đa dạng, hương vị phong phú; kích thích vị giác người ăn. Mỗi loại măng sẽ có những cách chế biến riêng tạo nên nét đặc trưng. Nổi bật nhất phải kể đến là măng búp tươi; loại măng được tuyển chọn từ phần non và ngon nhất của măng bương vàng.

Ở Hòa Bình, cây bương có nhiều nhất ở các huyện  Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc, nơi có nhiều đồng bào Mường sinh sống. Cây bương thân thẳng, không gai, ít cành; lá to và đặc biệt là một trong ít loại măng cho củ lớn nhất trong họ nhà măng tre. Măng bương tươi có vị ngọt; thơm và rất chắc nên thái lát nấu canh măng rất ngon; chế tác thành những sản phẩm chay giả thịt bò, thịt lợn rất tiện.

Trước đây người dân địa phương các huyện có nhiều bương thường chọn phần củ non; ngon nhất của cây măng bương để luộc và đem bán. Còn phần củ già; củ xấu thì thái lát để làm măng chua. Tuy nhiên măng tươi thường không để được lâu; nhanh bị hỏng trong điều kiện nhiệt độ thường; bảo quản măng kiểu thủ công nên tuổi đời của sản phẩm không dài; chất lượng sản phẩm cũng vì thế mà giảm đi nhiều.

Để khắc phục những bất cập này, Công ty Cổ phần Kim Bôi đã dựa vào nguyên lý làm măng tươi truyền thống của người dân Tây Bắc để sản xuất măng búp tươi với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật và máy móc tiến bộ đạt tiêu chuẩn ISO.

Sản phẩm măng búp tươi được sản xuất theo quy trình khép kín; được thanh trùng, được đựng trong bao bì kín và ngâm trong dung dịch đặc biệt nên đảm bảo sản phẩm có thời gian hạn sử dụng lâu hơn đến 1 năm. Sản phẩm được kiểm nghiệm định kỳ hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn sạch, an toàn thực phẩm, không có chất hóa học gây độc cho sức khỏe con người. Măng nguyên liệu đầu vào được lựa chọn và thu mua từ người dân tại các huyện Lạc thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi; Đà Bắc về sẽ được bóc vỏ; rửa sạch và tiến hành luộc chin ngay.

Sản phẩm Măng búp tươi Kim Bôi được ngâm trong dung dịch đặc biệt gồm nước đun sôi; muối và axit citric. Đặc điểm nổi trội của Măng búp tươi là lấy phần non nhất của củ măng Bương vàng dài chừng 8 cm; được bổ làm 4 hoặc 6 miếng nên sản phẩm rất mềm và thơm. Sản phẩm măng búp tươi của công ty Kim Bôi được đóng gói đạt tiêu chuẩn ATTP; sản phẩm không có mùi; có thể bảo quản được thời gian dài đến 1 năm và rất tiện lợi cho các bà nội trợ khi chế biến các món ăn ngon.

Măng búp tươi là một trong những sản phẩm được bán chạy nhất tại Kim Bôi 

Măng búp tươi  là thực phẩm có chứa các thành phần đặc biệt khác; giàu chất sơ cần thiết cho cơ thể như muối khoáng, chất xơ, chất vi lượng vitamin các loại,… có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột; phòng chống có hiệu quả tình trạng béo phì; xơ vữa động mạch, tốt cho người đang mắc chứng béo phì… So với các loại rau tự nhiên khác thì măng có nhiều chất xơ hơn; tốt cho hệ tiêu hóa và nhuận tràng dễ dàng chế biến trong các món ăn chay. Măng búp tươi còn giúp kích thích hệ tiêu hóa; phần nào ngăn ngừa các bệnh ung thư về tuyến đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Măng búp tươi của Công ty Cổ phần Kim Bôi là món ăn được nhiều người ưa thích, sử dụng để xào; nấu canh, hay chế tác thành các món ăn chay đặc biệt khác. Với sản phẩm măng búp tươi; bạn có thể chế biến rất nhiều món ăn hợp khẩu vị gia đình mình. Từ những món đơn giản nhất như măng búp tươi ninh với thịt chân giò, với thịt gà,ngan; vịt hay với hải sản để làm giảm đi mùi tanh của hải sản. Măng búp tươi còn có thể kho với thịt và om với đậu hũ thành món ăn dần nhiều bữa rất thơm ngon và bổ dưỡng.

 

Một số món ăn được nấu từ Măng búp tươi rất ngon 

Phát huy và kế thừa những thành tựu của Cha ông; Công ty Cổ phần Kim Bôi đã sử dụng những công nghệ hiện đại để khắc phục tất cả những hạn chế của phương thức sản xuất măng Búp tươi truyền thống và tạo ra một sản phẩm giao thoa của quá khứ và hiện tại; của sự tròn vị và tiện dụng. Với những tiện ích đặc biệt này mà sản phẩm Măng búp tươi của Công ty Cổ phần Kim Bôi đã được cấp GCN ISO 22000-2018; huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng; GCN sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hòa Bình 2020-2023; GCN hàng Việt Nam chất lượng cao 5 năm liên tiếp từ năm 2018 đến 2022.

Sản phẩm đã đáp ứng được các yêu cầu khắt khe để có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trong nước như Big C; Lotte, AEON, Vinmart,…. Và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên đã có mặt tại các thị trường Nhật Bản; Hàn Quốc, Singapore; Đài Loan và khối EURO zone như Hà Lan, Đức, Séc,…

Măng Búp Tươi tại siêu thị Winmart

Cuộc sống ngày càng đổi thay; bữa cơm mỗi gia đình dù đạm bạc hay sung túc; dù giản đơn hay đủ sơn hào hải vị thì măng rừng vẫn khó thay đổi trong thói quen ẩm thực của những người Tây Bắc nói riêng và người Việt Nam nói chung. Ăn miếng măng búp tươi mềm thơm trong bữa cơm hay bữa cỗ luôn để lại dư vị ấn tượng khó phai nhòa trong ký ức mỗi người. Bởi lẽ; sản phẩm ấy đã đi vào đời sống và văn hóa ngàn đời của đồng bào các dân tộc miền núi Tây Bắc và nay nó được tiếp nối; phát triển để làm phong phú hơn tinh hoa ẩm thực Việt.